Câu gốc: Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức
mà kinh mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi.
Mác 12: 30
I. HỎI: ĐỨC CHÚA TRỜI LÀ AI?
ĐÁP: Đức Chúa Trời là Đấng Sáng Tạo và điều khiển muôn loài vạn vật theo bản chất tốt lành của Ngài. Một số quan điểm: triết học gọi Ngài là Thượng Đế, nhiều tác phẩm văn học gọi Ngài là Đấng Tạo Hóa, người Việt Nam gọi là Ngài là Ông Trời, người Do Thái gọi Ngài là Giê-hô-va.
Nê-hê-mi 9: 6 Ôi! Chỉ một mình Chúa là Đức Giê-hô-va có một không hai; Chúa đã dựng nên các từng trời, và trời của các từng trời, cùng toàn cơ binh của nó, trái đất và các vật ở trên nó, biển và muôn vật ở dưới nó; Chúa bảo tồn những vật ấy, và cơ binh của các từng trời đều thờ lạy Chúa.
Ê-sai 45:18 18 Vì Đức Giê-hô-va, là Đấng đã dựng nên các từng trời, tức là Đức Chúa Trời đã tạo thành đất và làm ra nó, đã lập nó cho bền vững, chẳng phải dựng nên là trống không, bèn đã làm nên để dân ở, phán như vầy: Ta là Đức Giê-hô-va, không có Đấng nào khác!
Giăng 1:1-3 1 Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời. 2 Ban đầu Ngài ở cùng Đức Chúa Trời.3 Muôn vật bởi Ngài làm nên, chẳng vật chi đã làm nên mà không bởi Ngài.
II. HỎI: ĐỨC CHÚA TRỜI TỪ ĐÂU MÀ CÓ?
ĐÁP: Ngài là Đấng Tự Hữu và Hằng Hữu, vốn đã có từ trước vô cùng (vô cùng trước khi có trái đất), hiện có và còn đến đời sau vô tận. Ngài là Đầu Tiên và Cuối cùng , Đấng Đời Đời.
Khải huyền 1: 8 Chúa là Đức Chúa Trời, ĐẤNG HIỆN CÓ, ĐÃ CÓ, VÀ CÒN ĐẾN là Đấng Toàn năng, phán rằng: Ta là An-pha và Ô-mê-ga.
III. HỎI: NHỜ ĐÂU MÀ CHÚNG TA NHẬN BIẾT ĐỨC CHÚA TRỜI?
1. HỎI: Người ta có thấy Đức Chúa Trời không?
ĐÁP: Mắt của thân thể chúng ta chỉ có thể thấy những sự hữu hình. Nhưng chúng ta còn có mắt tâm linh để có thể thấy những sự kiện vô hình. Đức Chúa Trời thực hữu trong cõi tâm linh, nên con người chỉ có thể nhận biết sựu hiện diện vinh quang của Ngài bằng mắt tâm linh.
II Cô-rinh-tô 4: 4, 6 …Cho những kẻ chẳng tin mà chúa đời nầy đã làm mù lòng họ, hầu cho họ không trông thấy sự vinh hiển chói lói của Tin lành Đấng Christ, là ảnh tượng của Đức Chúa Trời. 6 Vì Đức Chúa Trời, đã làm cho sự sáng Ngài chói lòa trong lòng chúng tôi, đặng sự thông biết về vinh hiển Đức Chúa Trời soi sáng nơi mặt Đức Chúa Jêsus Christ.
Xem thêm Giăng 1: 18a; 4: 24
2. HỎI: Không thấy Đức Chúa Trời mà tin có hợp lý không?
ĐÁP: Rất hợp lý, vì Ngài là Đấng Thần Linh, nên chúng ta không thể thấy Đức Chúa Trời bằng mắt thường được. Nhưng Ngài đã tự bày tỏ chính mình Ngài qua:
2.1 Vật thọ tạo: Nhìn lên vũ trụ bao la, cách vận hành, phố hợp rất hài hòa và khi chiêm ngưỡng vẻ đẹp cùng các định luật kỳ diệu của thiên nhiên, chúng ta phải tin rằng có một Đấng Toàn Năng khôn ngoan vô hạn và tuyệt mỹ vô song đã sáng tạo và bảo hành vũ trụ này.
Sáng thế ký 1:1 1 Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất.
Thi-thiên 19:1 1 Các từng trời rao truyền sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, Bầu trời giãi tỏ công việc tay Ngài làm.
Xem thêm Rô-ma 1: 19- 20
- Kinh Thánh còn bày tỏ rằng: Qua vũ trụ này, chúng ta biết được quyền năng đời đời của Đức Chúa Trời:
Rô-ma 1: 20 Bởi những sự trọn lành của Ngài mắt không thấy được, tức là quyền phép đời đời và bổn tánh Ngài, thì từ buổi sáng thế vẫn sờ sờ như mắt xem thấy, khi người ta xem xét công việc của Ngài. Cho nên họ không thể chữa mình được.
- Mọi người trong chúng ta đều tin rằng con người có bộ óc trong đầu, bởi vì đó là hệ thống điều khiển trung tâm của thân thể chúng ta. Cũng một thể ấy, chúng ta nhìn xem vũ trụ vạn vật, chúng ta tin rằng có Đức Chúa Trời vậy.
Hê-bơ-rơ 3: 4 Vả, chẳng có một cái nhà nào không phải bởi có người dựng nên; mà Đấng đã dựng nên muôn vật, ấy là Đức Chúa Trời.
2.2 Qua Chúa Giê-su Christ: Kinh Thánh bày tỏ Đức Chúa Giê-su là Con Một Đức Chúa Trời và hiện thân của Đức Chúa Trời sống giữa nhân loại. Qua cuộc đời kỳ diệu của Ngài, những sự dạy dỗ và những việc làm của Ngài, sự sống, sự chết, sự phục sinh của Ngài, chứng tỏ Ngài là Đức Chúa Trời.
Hê-bơ-rơ 1:2a-3a 2 rồi đến những ngày sau rốt nầy, Ngài phán dạy chúng ta bởi Con Ngài, là Con mà Ngài đã lập lên kế tự muôn vật, 3 Con là sự chói sáng của sự vinh hiển Đức Chúa Trời và hình bóng của bổn thể Ngài.
Giăng 14:7 7 Ví bằng các ngươi biết ta, thì cũng biết Cha ta; và từ bây giờ các ngươi biết và đã thấy Ngài.
Giăng 10:30 30 Chúa Giê-su phán: Ta với Cha là một.
Giăng 1: 14, 18 Ngôi Lời (Đức Chúa Giê-su) đã trở nên xác thịt (trở thành con người ), ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật; chúng ta đã ngắm xem sự vinh hiển của Ngài, thật như vinh hiển của Con một. Chẳng hề ai thấy Đức Chúa Trời; chỉ Con một ở trong lòng Cha, là Đấng đã giãi bày Cha cho chúng ta biết.
Theo tiếng bổn thì chữ “Con một”có ý là Con sanh ra chỉ có một mà thôi đến từ nơi Cha.
2.3 Kinh Thánh: Qua Kinh Thánh, Đức Chúa Trời đã mặc khải về chính mình Ngài và chân lý của Ngài cho chúng ta.
II Ti-mô-thê 3:16 16 Cả Kinh thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn, Nguyên bổn rằng: Cả Kinh-thánh đều chịu Đức Chúa Trời hà hơi vào có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình.
Giăng 5: 39 39 Các ngươi dò xem Kinh thánh, vì tưởng bởi đó được sự sống đời đời: Ấy là Kinh thánh làm chứng về ta vậy.
2.4 Qua đức tin của tín hữu trong Hội Thánh trải mọi thời đại
II Cô-rinh-tô 3:3 3 Vả, rõ thật rằng anh em là bức thơ của Đấng Christ, bởi chức vụ chúng tôi viết ra, chẳng phải viết bằng mực, nhưng bằng Thánh Linh của Đức Chúa Trời hằng sống, chẳng phải viết trên bảng đá, nhưng trên bảng thịt, tức là trên lòng anh em.
2.5 Qua Lương tâm: là bản năng Thiên phú, không cần ai dạy con người tự nhận biết Đấng Tối Cao. Không một bộ lạc nào, một dân tộc nào thiếu niềm tin phổ quát này. Mọi người đều biết rằng có một Đấng nào đó sáng tạo và điều khiển thế giới này. Đấng Tối Cao đó là Đức Chúa Trời.
Rô-ma 2:15 15 Họ tỏ ra rằng việc mà luật pháp dạy biểu đã ghi trong lòng họ: Chính lương tâm mình làm chứng cho luật pháp, còn ý tưởng mình khi thì cáo giác mình, khi thì binh vực mình.
2.6 Luật sự sống chứng minh: Sự sống muôn vật phải đến từ nguồn sự sống. Nguồn sự sống đó chính là Đức Chúa Trời. Hay nói cách khác: Mọi vật sống đều sống bởi Đức Chúa Trời. Ví dụ: Sự sống của cây táo con nhận sự sống từ cây táo mẹ, con chiên con nhận sự sống từ con chiên mẹ, còn chúng ta nhận sự sống từ Đức Chúa Trời.
Sáng thế ký 2:7 7 Giê-hô-va Đức Chúa Trời bèn lấy bụi đất nắn nên hình người, hà sanh khí vào lỗ mũi; thì người trở nên một loài sanh linh.
Ê-sai 42:5 5 Giê-hô-va Đức Chúa Trời, là Đấng đã dựng nên các từng trời và giương ra, đã trải đất với mọi sự ra bởi nó đã ban hơi sống cho dân ở trên nó, và thần linh cho mọi loài đi trên nó.
Giăng 1: 2-4a 2 Muôn vật bởi Ngài làm nên, chẳng vật chi đã làm nên mà không bởi Ngài. 4 Trong Ngài có sự sống...
Giăng 11: 25 Đức Chúa Jêsus phán rằng: Ta là sự sống
Giăng 10: 28 Ta ban cho nó sự sống
IV. HỎI: ĐỨC CHÚA TRỜI CÓ MẤY NGÔI?
ĐÁP: Đức Chúa Trời có Ba Ngôi: Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con (Đức Chúa Giê-su ), và Đức Thánh Linh. Đây không phải là có Ba Đức Chúa Trời. Mà là Ba Ngôi Vị phân biệt, nhưng không phân rẽ; Đức Chúa Cha là Đức Chúa Trời, Đức Chúa Giê-su là Đức Chúa Trời và Đức Thánh Linh cũng là Đức Chúa Trời. Ba Ngôi Đức Chúa Trời đồng đời đời, đồng đẳng, đồng quyền, đồng nhất về thể yếu (essence = bản tính, thuộc tính) duy nhất vô phân.
- Những bằng chứng về Đức Chúa Trời Ba Ngôi:
1. Từ “chúng ta” trong Sáng-thế-ký:
Sáng thế ký 1: 26 Đức Chúa Trời phán rằng: Chúng ta hãy làm nên loài người như hình ta và theo tượng ta, đặng quản trị loài cá biển, loài chim trời, loài súc vật, loài côn trùng bò trên mặt đất, và khắp cả đất.
Sáng thế ký 3: 22 Giê-hô-va Đức Chúa Trời phán rằng: Nầy, về sự phân biệt điều thiện và điều ác, loài người đã thành một bực như chúng ta; vậy bây giờ, ta hãy coi chừng, e loài người giơ tay lên cũng hái trái cây sự sống mà ăn và được sống đời đời chăng.
2. Ba Ngôi hiệp nhất trong sự sáng tạo vũ trụ:
Sáng thế ký 1: 2- 3 Vả, đất là vô hình và trống không, sự mờ tối ở trên mặt vực; Thần Đức Chúa Trời vận hành trên mặt nước. 3 Đức Chúa Trời phán rằng: Phải có sự sáng; thì có sự sáng. 4 Đức Chúa Trời thấy sáng là tốt lành, bèn phân sáng ra cùng tối.
Đối chiếu Khải huyền 19: 13 Đức Chúa Giê-su có danh là Lời của Đức Chúa Trời.
3. Có Ba lần Tôn Vinh “Thánh Thay”:
Ê-sai 6: 3 Các sê-ra-phim cùng nhau kêu lên rằng: Thánh thay, thánh thay, thánh thay là Đức Giê-hô-va vạn quân! Khắp đất đầy dẫy sự vinh hiển Ngài!
Khải huyền 4: 8 Bốn con sinh vật ấy mỗi con có sáu cánh, chung quanh mình và trong mình đều có mắt; ngày đêm lúc nào cũng nói luôn không dứt: Thánh thay, thánh thay, thánh thay là Chúa, là Đức Chúa Trời, Đấng Toàn năng. Trước đã có, nay hiện có, sau còn đến!
4. Có Ba Ngôi hiện diện trong Thánh Lễ Báp Tem:
Mathiơ 3: 16- 17 Vừa khi chịu phép báp têm rồi, Đức Chúa Jêsus ra khỏi nước; bỗng chúc các từng trời mở ra, Ngài thấy Thánh Linh của Đức Chúa Trời ngự xuống như chim bồ câu, đậu trên Ngài. Tức thì có tiếng từ trên trời (Đức Chúa Trời) phán rằng: Nầy là Con yêu dấu của ta, đẹp lòng ta mọi đàng.
Mathiơ 28: 19 Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp-têm cho họ
5. Ba Ngôi trong lời chúc phước
II Cô-rinh-tô 12: 13 Nguyền xin ơn của Đức Chúa Jêsus Christ, sự yêu thương của Đức Chúa Trời, và sự giao thông của Đức Thánh Linh ở với anh em hết thảy!
- ĐỨC CHÚA TRỜI BA NGÔI:
4.1. Đức Chúa Cha - Là Đức Chúa Trời
I Cô-rinh-tô 8:6a 6 về phần chúng ta, chỉ có một Đức Chúa Trời mà thôi, là Đức Chúa Cha, muôn vật bởi Ngài mà ra, và chúng ta hướng về Ngài…
Sáng thế ký 1: 1 Ban đầu Đức Chúa Trời dựng lên trời đất
4.2. Đức Chúa Con - Đức Chúa Giê-su là Đức Chúa Trời
Giăng 1:14 14 Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật; chúng ta đã ngắm xem sự vinh hiển của Ngài, thật như vinh hiển của Con một Theo tiếng gốc thì chữ “Con một”có ý là Con sanh ra chỉ có một mà thôi đến từ nơi Cha.
Philíp 2:6 6 Ngài vốn có hình Đức Chúa Trời, song chẳng coi sự bình đẳng mình với Đức Chúa Trời là sự nên nắm giữ;
Giăng 10: 10 Đức Chúa Giê-su phán: Ta với Cha là Một
4.3. Đức Thánh Linh - Thần Đức Chúa Trời là Đức Chúa Trời (1)
Sáng thế ký 1:1-2 1Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất. 2 Vả, đất là vô hình và trống không, sự mờ tối ở trên mặt vực; Thần Đức Chúa Trời vận hành trên mặt nước.
Xachari 4:6b 6Ấy chẳng phải là bởi quyền thế, cũng chẳng phải là bởi năng lực, bèn là bởi Thần ta, Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy.
Công vụ 5:3-5 3 Phi-e-rơ bèn nói với người rằng: Hỡi A-na-nia, sao quỉ Sa-tan đã đầy dẫy lòng ngươi, đến nỗi ngươi nói dối cùng Đức Thánh Linh, mà bớt lại một phần giá ruộng đó? 4 Nếu ngươi chưa bán ruộng đó, há chẳng phải là của ngươi sao? Khi bán rồi, giữ giá đó há chẳng được sao? Điều đó nhập vào lòng ngươi thế nào, ấy chẳng phải ngươi nói dối loài người, bèn là nói dối Đức Chúa Trời.
V. HỎI: ĐỨC CHÚA TRỜI MẶC KHẢI (BÀY TỎ), NGÀI LÀ ĐẤNG NHƯ THẾ NÀO?
ĐÁP: Đức Chúa Trời là Một Ngôi Vị (hay Thân Vị ) mà bạn có thể đến gần, quen biết, trò chuyện, … Đức Chúa Trời không phải là một lực lượng hay một sức mạnh hoặc một nguyên tắc vĩ đại nào đó vì Ngài là một Ngôi Vị.
Gia-cơ 4: 8 Hãy đến gần Đức Chúa Trời, thì Ngài sẽ đến gần anh em ...
Thi-thiên 145: 8 Đức Giê-hô-va ở gần mọi người cầu khẩn Ngài. Tức ở gần mọi người có lòng thành thực cầu khẩn Ngài.
A. NHỮNG BẢN CHẤT, THUỘC TÍNH CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
1. Đức Chúa Trời là Thần Linh: vô hình, không có thể chất và không bị vật chất hạn chế.
Giăng 4:24 24 Đức Chúa Trời là Thần, nên ai thờ lạy Ngài thì phải lấy tâm thần và lẽ thật mà thờ lạy.
2. Đức Chúa Trời là Đấng Tự Hữu và Hằng Hữu: tự có và hằng có đời đời
_______________________
(1) Xem thêm bài Đức Thánh Linh
Xuất-ê-díp-tô-ký 3:14 14 Đức Chúa Trời phán rằng:Ta là Đấng tự hữu hằng hữu; rồi Ngài lại rằng: Hãy nói cho dân Y-sơ-ra-ên như vầy: Đấng tự hữu đã sai ta đến cùng các ngươi.
Thi-thiên 90:2 2 Trước khi núi non chưa sanh ra. Đất và thế gian chưa dựng nên; Từ trước vô cùng cho đến đời đời Chúa là Đức Chúa Trời.
3. Đức Chúa Trời là Đấng Bất biến: Đức Chúa Trời là Đấng Bất Biến nghĩa là Đức Chúa Trời từ trước vô cùng cho đến đời đời vẫn y nguyên. Đức Chúa Trời không thể thay đổi thực thể, thuộc tính, ý thức và ý trí của Ngài.
Gia cơ 1:17 17 mọi ân điển tốt lành cùng sự ban cho trọn vẹn đều đến từ nơi cao và bởi Cha sáng láng mà xuống, trong Ngài chẳng có một sự thay đổi, cũng chẳng có bóng của sự biến cải nào.
Ma-la-chi 3: 6 Vì ta là Đức Giê-hô-va, ta không hề thay đổi; bởi cớ đó, các ngươi …chẳng bị diệt vong.
4. Đức Chúa Trời là Đấng Toàn Năng: Đức Chúa Trời Toàn Năng hay Vô Sở Bất Năng nghĩa là Đức Chúa Trời có TẤT CẢ QUYỀN NĂNG, không việc gì Đức Chúa Trời không làm được, không cần ai giúp đỡ, cũng không ai có thể ngăn cản Ngài thi hành ý chỉ Ngài.
Giê-rê-mi 32:17 17 Ôi! Hỡi Chúa Giê-hô-va! Chính Ngài đã dùng quyền phép lớn và cánh tay giơ ra mà làm nên trời và đất; chẳng có sự gì là khó quá cho Ngài cả.
Lu ca 1:37 37 Bởi vì không việc chi Đức Chúa Trời chẳng làm được.
5. Đức Chúa Trời là Đấng Toàn Tri: Danh xưng Đức Chúa Trời Toàn Tri (Vô Sở Bất Tri – Omniscience) tỏ ra Đức Chúa Trời là Đấng Biết Hết Mọi Sự: những việc trước đời đời đến đời đời; từ lãnh vực hữu hình đến lãnh vực vô hình.
Thi Thiên 139:1-4 1 Hỡi Đức Giê-hô-va, Ngài đã dò xét tôi, và biết tôi. 2 Chúa biết khi tôi ngồi, lúc tôi đứng dậy; Từ xa Chúa hiểu biết ý tưởng tôi. 3 Chúa xét nét nẻo đàng và sự nằm ngủ tôi, Quen biết các đường lối tôi. 4 Vì lời chưa ở trên lưỡi tôi, Kìa, hỡi Đức Giê-hô-va, Ngài đã biết trọn hết rồi.
Hê-bơ-rơ 4:13 13 Chẳng có vật nào được giấu kín trước mặt Chúa, nhưng thảy đều trần trụi và lộ ra trước mắt Đấng mà chúng ta phải thưa lại.
I Giăng 3: 20 Vì nếu lòng mình cáo trách mình, thì Đức Chúa Trời lại lớn hơn lòng mình nữa, và biết cả mọi sự.
6. Đức Chúa Trời là Đấng Toàn Tại: Đức Chúa Trời Toàn Tại hay Vô Sở Bất Tại (Omnipresent: Không có nơi nào không có Ngài) nghĩa là Đức Chúa Trời hiện diện khắp mọi nơi, trong và ngoài vũ trụ này không có chỗ nào là không có Ngài.
Thi Thiên 139:7-10 7 Tôi sẽ đi đâu xa Thần Chúa? Tôi sẽ trốn đâu khỏi mặt Chúa? 8 Nếu tôi lên trời, Chúa ở tại đó, Ví tôi nằm dưới Âm phủ, kìa, Chúa cũng có ở đó. 9 Nhược bằng tôi lấy cánh hừng đông, Bay qua ở tại cuối cùng biển, 10 Tại đó tay Chúa cũng sẽ dẫn dắt tôi, Tay hữu Chúa sẽ nắm giữ tôi.
Giê-rê-mi 23: 24 Đức Giê-hô-va phán: Có người nào có thể giấu mình trong các nơi kín cho ta đừng thấy chăng? Đức Giê-hô-va phán: Há chẳng phải ta đầy dẫy các từng trời và đất sao?
Sự Toàn Tại của Đức Chúa Trời là Toàn Bộ thực thể của Đức Chúa Trời đang hiện hiện mọi nơi cùng một lúc. Đức Chúa Trời hiện diện khắp mọi nơi với thể yếu trọn vẹn, nên Ngài có thể nghe, cảm thông, cứu giúp…Xuất 3: 7- 10; Mathiơ 18: 19- 20; Châm ngôn 15: 3
7. Đức Chúa Trời là Đấng Cực Đại (Rất Lớn)
Thi Thiên 96:4 4 Vì Đức Giê-hô-va rất lớn, đáng được ngợi khen lắm lắm; Ngài đáng kính sợ hơn hết các thần.
Nê-hê-mi 1:5 5 Ôi! Giê-hô-va Đức Chúa của các từng trời, tức Đức Chúa Trời cực đại và đáng kinh.
B. CÁC MỸ ĐỨC CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
1. Đức Thánh Khiết: Sự Thánh Khiết của Đức Chúa Trời là sự tự quyết tinh sạch trọn vẹn, tuyệt đối phân rẽ khỏi mọi điều ác và tội lỗi.
I Phierơ 1:15-16 15 Nhưng, như Đấng gọi anh em là thánh, thì anh em cũng phải thánh trong mọi cách ăn ở mình, 16 bởi có chép rằng: Hãy nên thánh, vì ta là thánh.
2. Đức Công bình: Sự Công Bình của Đức Chúa Trời là những suy liệu, quyết định hành động của Đức Chúa Trời đối với muôn vật hữu hình hay vô hình, hiệp với Chánh- Lý (Chánh Trực + Công Bình) và Đức Thánh Khiết của Đức Chúa Trời cách Trọn Vẹn, không thiếu cũng không dư.
Thi Thiên 7:9, 11 9 Ồ, Đức Chúa Trời công bình! Là Đấng dò xét lòng dạ loài người, Xin hãy khiến cùng tận sự gian ác kẻ dữ, Song hãy làm cho vững vàng người công bình. 11 Đức Chúa Trời là quan án công bình, Thật là Đức Chúa Trời hằng ngày nổi giận cùng kẻ ác.
Phục truyền 32: 4 Công việc của Hòn Đá là trọn vẹn; Vì các đường lối Ngài là công bình. Ấy là Đức Chúa Trời thành tín và vô tội; Ngài là công bình và chánh trực.
3. Đức yêu thương: Chúa đầy lòng yêu thương vô hạn
Ê-sai 2:4 4 Nhưng Đức Chúa Trời, là Đấng giàu lòng thương xót, vì cớ lòng yêu thương lớn Ngài đem mà yêu chúng ta,
I Giăng 4:8 8 Ai chẳng yêu, thì không biết Đức Chúa Trời; vì Đức Chúa Trời là sự yêu thương.
4. Đức Thành Tín: Ngài luôn luôn chân thật và giữ đúng lời hứa cho cả người tin lẫn người không tin.
Ca Thương 3:23 23 Mỗi buổi sáng thì lại mới luôn, sự thành tín Ngài là lớn lắm.
Khải huyền 3:14 14 Ngươi cũng hãy viết cho thiên sứ của Hội thánh Lao-đi-xê rằng: Nầy là lời phán của Đấng A-men, Đấng làm chứng thành tín chân thật,Đấng làm đầu cội rễ cuộc sáng thế của Đức Chúa Trời.
VI. HỎI: CÓ PHẢI NHỮNG NGƯỜI ÍT HỌC MỚI TIN VÀO ĐỨC CHÚA TRỜI KHÔNG?
ĐÁP: Không phải chỉ những người ít học mà trên thực tế có rất nhiều nhà bác học, nhà khoa học nổi tiếng trải qua các thời đại đã đặt lòng tin nơi Đức Chúa Trời như Newton, Pascal, Anhstanh,…
Thi Thiên 14:1 1 Kẻ ngu dại nói trong lòng rằng: chẳng có Đức Chúa Trời. Chúng nó đều bại hoại, đã làm những việc gớm ghiếc; Chẳng có ai làm điều lành.
Châm ngôn 1:7 7 Sự kính sợ Đức Giê-hô-va là khởi đầu sự tri thức; Còn kẻ ngu muội khinh bỉ sự khôn ngoan và lời khuyên dạy.
Lòng tin nơi Đức Chúa Trời là một nhận thức bẩm sinh, có sẵn trong bản chất con người. Ngày cả những người không tin trong lúc lâm nguy , tuyệt vọng vẫn thường kêu với Ngài (kêu Trời).
Công vụ 17:23-24 23 Vì khi ta trải khắp thành các ngươi, xem xét khí vật các ngươi dùng thờ phượng, thì thấy một bàn thờ có chạm chữ rằng: THỜ CHÚA KHÔNG BIẾT. Vậy, Đấng các ngươi thờ mà không biết đó, là Đấng ta đương rao truyền cho. 24 Đức Chúa Trời đã dựng nên thế giới và mọi vật trong đó, là Chúa của trời đất, chẳng ngự tại đền thờ bởi tay người ta dựng nên đâu.
VII. HỎI: CHỌN THÁI ĐỘ CHỐI BỎ ĐỨC CHÚA TRỜI CÓ KHÔN NGOAN KHÔNG?
ĐÁP: Thật ra con người chỉ có thể chối bỏ Đức Chúa Trời trong tâm trí, nhưng trong cuộc sống con người không thể sống mà không có Ngài. Ngài là Đấng Tạo Hóa, là Nguồn Sống, nên tách rời khỏi Ngài là hành động thiếu khôn ngoan, tự sát linh hồn mình.
Thi Thiên 14:1 1 Kẻ ngu dại nói trong lòng rằng: chẳng có Đức Chúa Trời. Chúng nó đều bại hoại, đã làm những việc gớm ghiếc;Chẳng có ai làm điều lành.
Mathiơ 16:26 26 Người nào nếu được cả thiên hạ mà mất linh hồn mình, thì có ích gì? Vậy thì người lấy chi mà đổi linh hồn mình lại?
Khải huyền 20:15 15 Kẻ nào không được biên vào sách sự sống đều bị ném xuống hồ lửa.
IIX. HỎI: CON NGƯỜI PHẢI CÓ THÁI ĐỘ NÀO ĐỐI VỚI ĐỨC CHÚA TRỜI?
ĐÁP: Chúng ta phải hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời, chỉ tôn thờ và phục vụ một mình Ngài thôi.
Mác 12: 30 Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức mà kinh mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi.
Những thái độ chúng ta cần có là:
1. Tin Chúa
Giăng 1:12 12 Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài.
2. Kính mến Chúa
Mác 12:30 30 Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi.
3. Chỉ thờ phượng một mình Chúa
Mathiơ 4:10 10Vì có lời chép rằng: Ngươi phải thờ phượng Chúa là Đức Chúa Trời ngươi, và chỉ hầu việc một mình Ngài mà thôi.
4. Hầu việc Chúa
Giăng 12:26 26 Nếu ai hầu việc ta, thì phải theo ta, và ta ở đâu, thì kẻ hầu việc ta cũng sẽ ở đó; nếu ai hầu việc ta, thì Cha ta ắt tôn quí người.
THỰC HIỆN MỘT QUYẾT ĐỊNH
Mác 12: 30 Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức mà kinh mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi.
Kinh thánh cho chúng ta biết về một con người tên là Giô-suê. Ông là một trong những vị vua vĩ đại lãnh đạo quốc ra Israel. Dưới sự lãnh đạo của Đức Chúa Trời, Giôsuê đã đưa dân sự nhỏ bé lang thang trong đồng vắng không có một xứ sở đắc thắng các quốc gia gian ác sống trên đất Canaan, chiếm hữu xứ xở của họ cho một dân tộc vô gia cư này.
Rồi Giô-suê đã thách thưc toàn thể dân sự thực hiện một quyết định:
“… thì ngày nay hãy chọn ai mà mình muốn phục sự, hoặc các thần mà tổ phụ các ngươi đã hầu việc bên kia sông, hoặc các thần dân A-mô-rít trong xứ mà các ngươi ở; nhưng NHƯNG TA VÀ NHÀ TA SẼ PHỤC SỰ ĐỨC GIÊ-HÔ-VA.” (Giô-suê 24: 15)
Một thách thức tương tự đến với mỗi chúng ta. Ngày nay bạn có muốn thực hiện lời hứa nguyện tương tự như Giô-suê không?
LỜI CAM KẾT CỦA TÔI
Hôm nay tôi dành sự thờ phượng cho duy nhất Đức Chúa Trời Có Một và Thật mà thôi. Tôi xin đầu phục ý chí, cuộc đời và mọi sở hữu của tôi cho Ngài. Kể từ hôm nay tôi quyết định không bao giờ thờ phượng một thần nào khác. Sự thờ phượng của tôi chỉ dành cho Ngài mà thôi. Và tôi sẽ dạy cho người khác chân lý về Đức Chúa Trời.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét