728x90 AdSpace

21/1/14

Chương 6. Tham khảo

 HÌNH THỨC LUẬN  VĂN TỐT NGHIỆP

1.  Các Phần Của  Bài Luận  Văn
Luận   văn   của  bạn  cần  phải  theo  đúng  tiêu chuẩn  của  nhà  trường  cả  nội  dung  lẫn  hình thức;  phải  được  giáo  sư  cố  vấn  và  ban  giáo  sư chấp thuận.   Bạn cần xem lại cẩn thận  và sửa đổi  theo  đề  nghị  của  giáo  sư  cố  vấn  trước  khi nộp  bản  cuối  cùng  (final  draft).    Ngoài  phần chính  của  bài  luận  văn ,  bạn  cần  thêm  những phần sau đây:  

Trang chấp thuận 
Luận  văn   của  bạn  phải  đính  kèm  trang chấp  thuận  (approval  page)  theo  mẫu  của  nhà trường.  Giáo  sư  cố  vấn  sẽ  ký  trước,  sau  đó  sẽ trao  lại  cho  bạn,  bạn  sẽ  nộp  cho  ban  giáo  sư (qua  Giám  Đốc  Học  Vụ)  để  đọc  và  ký  tên  nếu chấp  thuận.  Trang  chấp  thuận  không  đánh  số trang, chỉ in  một mặt, mặt kia để trống. 
            Tóm lược  
Phần  lớn  các  trường  thường  đòi  hỏi  bạn  có phần tóm lược (abstract)  bài  luận văn  của bạn.  Bài  tóm  lược  luận  văn  dài  khoảng  200 -  300 chữ, nhằm giúp người đọc biết vấn đề bạn trình bày cũng như quan điểm của bạn về vấn đề đó.  Tuy  ngắn  hơn  phần  nhập  đề,  phần  tóm  lược cũng bao gồm những điểm chính của phần nhập đề:
•  Trình  bày  bối  cảnh  và  phát  biểu  vấn  đề được khảo cứu
•  Nêu lên những chủ đề chính (key themes)
•  Nêu lên luận đề (thesis statement) hay ý tưởng  chủ  đạo  (controlling  idea)  mà 
   bạn sẽ khai triển trong bài viết. 

Phần  này  thuộc  phần  tài  liệu  sơ  khởi  (the preliminary material) của tập  luận văn  và được
đánh số trang theo mẫu tự  La Mã nhỏ (i, ii, iii, iv...).

  Phụ lục  
Những  tài  liệu  bổ  túc  như  bảng  câu  hỏi thăm  dò,  hình  ảnh,  sơ  đồ,  v.v...  có  thể  để  vào phần Phụ Lục (appendices) .   Phần Phụ Lục phải được đánh số trang liên tục với bài viết và cùng  format với toàn bài viết.  Các  phần  của  tập luận  văn  được  sắp  theo thứ tự như sau:  
1.   Trang Bìa (Title Page)
2.   Trang Bản Quyền (Copyright Page) 
3.   Trang Chấp Thuận (Approval Page) 
4.   Đề Tặng (Dedication) [Nếu Có]
5.   Tri Ân (Acknowlegdement) [Nếu Có]
6.   Tóm Lược (Abstract)
7.   Mục Lục (Table o f Contents)
8.   Nội Dung  Luận văn (Contents) 
9.   Phụ Lục (Appendix)  [Nếu Có]
10.  Thư Mục (Bibliography) 

2.    Cách Trình Bày 
Khổ giấy  
Bạn có  thể  dùng  giấy  khổ  8 1/2 x  11  inches (letter) hoặc khổ A4,  màu trắng.

Đánh máy   
Luận văn  của bạn phải đánh máy dòng đôi (double -spaced), cỡ  chữ  12  của  kiểu  chữ  tiếng Việt.    Những  chỗ  trích  dẫn  trực  tiếp  (direct quotation)  dài  trên  4  hàng  phải  xuống  dòng, thụt vô trong (indent) và đánh máy dòng đơn.  

Chừa lề 
Đề nghị bạn chừa lề trái (left margins) 1,5 inches và lề phải (right margins) 1 inch, lề trên
(top) và lề dưới (bottom) 1 inch. 

Đánh số trang   
•  Phần chính của bài khảo luận được đánh số trang  (page  numbering)  liên tiếp theo số  
   Ả-rập  (Arabic  numerals)  bắt  đầu  với số  1.  Bạn  nên  đánh số  trang  ở  giữa  cuối
   trang  (center, bottom) .    
•  Trang  tựa  đề  (title  page)  và  trang  chấp thuận  (approval  page)  không  đánh  số trang. 
•  Những  trang  thuộc  phần  sơ  khởi (p reliminary  pages)  như  mục  lục  (table of  contents), 
   đề  tặng  (dedication  page),  tri  ân   (acknowledgments),  tóm  lược (abstract),   v.v...
   đặt trước phần chính của bài  luận văn  được đánh số trang theo số La Mã nhỏ (lower
   case Roman numerals) bắt đầu với số i.  

Ghi chú cuối trang hoặc cuối bài  
Ghi  chú  cuối  trang  và  cuối  bài  được  đánh máy dòng  đơn   (single-spaced), mỗi ghi chú cách nhau  dòng  đôi.    Ghi  chú  cuối  trang hoặc  cuối bài  (footnotes   &  endnotes)  được  đánh  số  theo thứ tự trong từng chương, sang chương mới bắt đầu đánh số 1 trở lại.  Cách ghi  chú cuối trang  phải theo đúng qui định.  Thường các software đánh  máy  như  Microsoft  Word  giúp  bạn  viết những ghi chú này.

In (Print): In một mặt 
In  trên  máy  laser  printer,  mực  đen.    Bạn nên in  trên  một mặt  giấy  (single -sided  print)  toàn bộ tập luận văn. 

3.  Mẫu Luận Văn Tốt Nghiệp
Sau đây là cách trình bày mẫu của một bài luận văn  tốt nghiệp   (mẫu thu nhỏ của khổ   giấy 8½ x 11 inches).



TRANG BÌA
          

 2 inches


GIÁO DỤC CƠ ĐỐC CHO TRẺ  EM TRONG HỘI THÁNH
TIN LÀNH VIỆT NAM: THỰC TRẠNG
VÀ PHƯƠNG HƯỚNG


2 inches


Luận văn
Kính Trình Ban Giáo Sư
Viện Thần Học Việt Nam
(Union College  of California)


            3 inches


Để Hoàn Tất Văn Bằng
Cao Học Mục Vụ






Nguyễn Sinh Viên
Tháng 6/  2005

1 inch       





 Trang sau:
 Được chấp thuận bởi           Ngày
………………….…………..      …………..                      
… … … … … … .… … … … … ..                       ….……….
………….…………………..      ….……….           
         







Trang sau:
 Dành tặng
Các ân nhân và các bạn phụ trách dạy đạo thiếu nhi






Trang sau:

 TRI  ÂN
Xin chân thành  tri ân 
--------------------------------- 
--------------------------------- 




Đầu trang 1 inch


TÓM LƯỢC LUẬN VĂN
(dài khoảng một trang)

Bên phải                                         &nbs p;                                                                           Bên trái
1 inch                                                                                                                          1.5 inches



Bằng  cách  tổng  hợp  và  nhận  định  các  thông  tin  thu
thập&nbs p; được  qua  việc  khảo  sát,  phỏng  vấn  trên  một  số  hội
thánh  và  nhân vật  có liên   quan  cũng như nghiên  cứu  trên
các tài liệu thư viện, người viết muốn đặt vấn đề làm cách
nào  phát  triển  và  hoàn  chỉnh  việc  Giáo  Dục  Cơ  Đốc  cho
thiếu  nhi  trong  Hội  Thánh  Tin  Lành  Việt  Nam  trong  giai
đoạn hiện nay.
Bài khảo luận cho thấy thực trạng của vấn đề  giáo 
dục Cơ Đốc thiếu nhi hiện nay là 
………………………………………………………………………………………………
……………………….…………………….………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………..……………………………… ………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
…………..… 
                        Điều  đó  sẽ  đem lại cho  chúng ta nhiều  lợi ích thiết thực.








MỤC LỤC
                                                                                                            Trang
   
BẢNG LIỆT KÊ  SƠ ĐỒ      ................................ ...............            x
BẢNG LIỆT KÊ HÌNH ẢNH                       ................................ ........       ix 
BẢNG LIỆT KÊ CHỮ VIẾT TẮT    ................................                x
Chương
1.  DẪN NHẬP          ................................ ................................       1
2.  NỀN TẢNG KINH THÁNH VÀ THẦN HỌC  
     VỀ  GIÁ O DỤ C CƠ ĐỐ C CHO THIẾ U NHI           .........               6
Nền  Tảng Kinh Thánh Về Giáo Dục Cơ Đốc
Cho  Thiếu Nhi
 Tảng Thần Học Về Giáo Dục Cơ Đốc                                         
Cho Thiếu Nhi
3.  TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC CƠ ĐỐ C  
      CHO THIẾU NHI                        ................................ ......................     10
Vai Trò  Của Thiếu Nhi Trong Hội Thánh 
Những Ảnh Hưởng Của Môi Trường Hiện Tại 
Đối Với Thiếu Nhi
Tầm Quan Trọng Của Giáo Dục Cơ Đốc                                          
Đối Với Thiếu Nhi
4.  THỰC TRẠNG CỦA GIÁO DỤC CƠ ĐỐC 
     CHO THIẾU NHI ................................ .......................                19
Vấn Đề Nhận Thức
Vấn Đề Tổ Chức
Vấn Đề Nguồn Lực
5.  PHƯƠNG HƯỚNG GIÁO DỤC CƠ ĐỐC 
     CHO THIẾU NHI ................................ .......................                21
            Vấn Đề Nhận Thức
            Vấn Đề Tổ Chức
            Vấn Đề Nguồn Lực
6.  KẾT LUẬN           ................................ ................................ .     100




PHỤ LỤC       ................................ ................................ .........        104
A.  Bảng Câu Hỏi Thăm Dò   ................................ ...........                106 
B.  Bảng Câu Hỏi Phỏng Vấn            ................................ ........                   107
C.  Mẫu Bài Giảng Cho Thiếu Nhi     ................................ .              108
THƯ MỤC      ............................... ................................ ........           110






BẢNG LIỆT KÊ  SƠ ĐỒ
     
 Sơ đồ                                                                                                  Trang
                              
1.  Sơ Đồ Hệ Thống Tổ Chức Hội Thánh       ...................... ..........   23
2.  Sơ Đồ Hệ Thống Tổ Chức Ban Hướng Dẫn  Thiếu Nhi   ……    32
3.  Sơ Đồ Sinh Hoạt Thiếu Nhi          ................................ ..... ....     40






BẢNG LIỆT KÊ HÌNH ẢNH
Hình ảnh         ................................ ................................ .............     Trang
1.   Sinh Hoạt Ngoài Trời Thiếu Nhi Nguyễn 
       Tri Phương           ...................................................................     25
2.   Ban Hướng Dẫn Thiếu Nhi Ba Ngòi        .........................           37
3.   Lớp Dạy Thiếu Nhi Hội Thánh     ................................  ......        78 






BẢNG LIỆT KÊ CHỮ VIẾT TẮT
A.D.                Sau Công Nguyên
B.C.                 Trước Công Nguyên
NIV                 Kinh  Thánh  -   Bản  Dịch  New  International
                        Version
TKHĐ             Kinh Thánh -  Bản  Thánh Kinh Hiện Đại 
BDM               Kinh Thánh -  Bản  Dị ch M ới 
LXX                Kinh Thánh -  Bản Bảy Mươi
BDY               Kinh Thánh -  Bản Diễn Ý 




CHƯƠNG MỘT
DẪN NHẬP
Nêu Vấn Đề
       Trong  gần  ba  thập  kỷ  qua,  bởi  sự  quan  phòng  của Đức Chúa Trời, Hội Thánh Tin Lành Việt Nam đã có nhiều sự phát triển. Mặc dù sự phát triển về “số lượng” là một điều dễ thấy  và  dễ  đánh  giá  nhưng  về  “chất  lượng”,  thì  khó  mà đánh  giá  đầy  đủ.  Tuy  nhiên,  có  một  điều  rõ  ràng  là  Hội thánh  chưa  có  một  nền  giáo  dục  Cơ  Đốc  hoàn  chỉnh.  Nhìn chung, chúng ta vẫn duy trì được trường Chúa nhật nhưng tài liệu  thì  không  ổn  định  và  không  có  tính  hệ  thống,  giáo  viên thường  là  những  người  lớn  tuổi  trong  Hội  thánh,  có  uy  tín nhiều hơn  là   có khả năng để hướng dẫn. Việc dạy đạo thiếu nhi,  hay  còn  gọi  là  giáo  dục  Cơ  Đốc  cho  trẻ  em,  nói  riêng cũng  nằm trong  tình trạng  đó,  nếu  không muốn  nói là  thiếu kém  hơn.  Hội  thánh  thường  chỉ  chú  trọng  đến  truyền  giảng mà  xem  nhẹ việc  huấn luyện  nhân  sự  và  giáo  dục  Cơ  Đốc. Kết  quả  là  các  anh  chị   hướng  dẫn  không  biết  phải  dạy  dỗ các  em  như thế  nào,  nhiều  trẻ  em  khi  lớn lên  đã rời  bỏ hội thánh, nhiều thanh niên có trình độ thuộc linh  yếu kém,  tham chí có người không biết lật Kinh Thánh để theo dõi bài giảng của mục  sư.  Tình  trạng  thiếu  nhi  thì  đông  nhưng  thanh  niên thì ít có lẽ xuất phát từ sự rơi rụng của các em khi lên thanh niên.  Số  thiếu  niên  có  mong  muốn  hầu  việc  Chúa  hình  như
chỉ  đếm được trên đầu ngón tay.

Bên  cạnh  đó,  nhiều  nan  đề  mới  xuất  hiện  khi  xã  hội phát  triển,  nhất  là  cho  giới  trẻ.  Tệ  nạn  xã  hội  ảnh  hưởng nhiều nhất trên giới trẻ trong xã hội nói chung . Trẻ em trong hội  thánh  ít  nhiều  cũng  bị  ảnh  hưởng.  Nhiều  em  thích  xem phim,  trò  chơi  điện  tử  hơn  là  đọc  Kinh  Thánh.  Thì  giờ  học hành  của  các  em  chiếm  cả  thì  giờ  vui  chơi  cũng  như  giờ
nhóm  lại  vào  Chúa  nhật.  Ả nh  hưởng  của  xã  hội  dường  như mạnh hơn của  hội thánh.  

Thực  trạng  đó  khiến  cho  chúng  ta  đặt  lại  vấn  đề  giáo dục  Cơ  Đốc  hệ  thống,  phong  phú,  hiệu  quả  và  phù  hợp  với trẻ  em  trong  Hội  Thánh  Tin  Lành  Việt  Nam  để  có  thể  giải quyết những vấn nạn trên. 

Trong bài khảo luận này người viết sẽ bàn thảo về   thực trạng của giáo dục Cơ Đốc cho trẻ em trong Hội Thánh Tin Lành Việt Nam hiện nay và qua đó cố gắng tìm ra những phương  hướng  khả  thi  và  thích  hợp  để  xây  dựng  nền  giáo dục Cơ Đốc cho trẻ em một cách hệ thống và hiệu quả. 

Tầm Quan Trọng Của Vấn Đề
            Giáo dục Cơ Đốc là một trong hai mạng lệnh quan trọng của Chúa Giê- xu trước khi Ngài về Trời: “Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân… , và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà Ta đã truyền cho các ngươi ”   ( Ma-t hi-ơ 28:19- 20). Một  hội thánh phát triển toàn diện phải bao gồm hai mặt: chất lượng và số lượng. Dù tín đồ trong hội thánh đông, nhưng nếu đa số là người già và những người không có niềm tin vững vàng thì đó là n guy cơ cho  hội thánh tương lai vì sẽ không có người kế tục. Việc dạy lời Chúa cho mọi người trong hội  thánh cũng quan trọng như công tác truyền giáo. Vì điều đó quyết định đến một  hội thánh “chất lượng”, một hội thánh mạnh mẽ và theo đúng đường lối Đức Chúa Trời. 
Trẻ em trong hội thánh là tương lai của hội thánh. Các em  chính  là  những  người  tiếp  nối  và  duy  trì  một dân  thánh cho  Đức  Chúa  Trời  trong  thời  đại  ân  đ iển  này.  Trẻ  em  là thành  phần  dễ bị ảnh  hưởng  của môi trường  bên  ngoài  nhất là của giáo dục. Ảnh hưởng của giáo dục không chỉ là trước mắt, nhưng chắc chắn sẽ kéo dài trong cả một hay nhiều thế hệ. Vì vậy, giáo dục  Cơ Đốc cho trẻ em vừa là trách nhiệm nhưng  cũng  vừa  là  cơ  hội  để  xây  dựng  hội  thánh  tương  lai. Chính  Chúa  đã  đưa việc giáo  dục  cho  trẻ  em  vào trong luật pháp  của  Ngài  (Phục  6:7 -9;  Thi  Thiên  78:5 - 8).  Thực  trạng của   Hội   Thánh  Tin  Lành  Việt  Nam  cho  thấy    trong  những năm qua chúng  ta thiếu thốn  nhiều mặt: từ  việc  huấn  luyện nhân sự, đến tài liệu, phương pháp, và phương tiện giáo dục.  Nhưng bên cạnh đó, có lẽ chúng ta còn cần đến sự quan tâm của những người có vai trò và trách nhiệm trong hội thánh.

Nhìn  lại  thực  trạng  của  nền  giáo  dục  Cơ  Đốc  cho  trẻ em  trong  hội  thánh  sẽ  giúp  chúng  ta  biết  được  sự  khiếm khuyết  của  việc  dạy  đạo  như  thế  nào,  qua  đó  cũng  giúp  chúng ta thấy được những điều cần phải làm, và  định ra được phương  hướng  chính  xác,  phù  hợp  cho  nền  giáo  dục  Cơ  Đốc cho trẻ em trong tương lai sắp tới. 

Công Trình Nghiên Cứu Đã Được Thực Hiện
            Tại Việt Nam, vấn đ ề  Cơ  Đốc  giáo  dục  nói  chung  đã được một số tác giả bàn đến.  Trong cuốn Cơ Đốc Giáo Dục Trong  Bối  Cảnh  Văn  Hóa ,  tác  giả  Nguyễn  Văn  X.  đã  nhấn
mạnh  đến  tầm quan  trọng  của    việc  dạy  đạo  trong thời  Cựu Ước cũng  như  Tân Ước, đồng thời  cho  thấy thế nào  phương pháp  giáo  dục  đã  thích  ứng  trong  những  bối  cảnh  văn  hóa
nhất định.    

Tác  giả  cũng  đã  đề  nghị  những  phương  pháp  cụ  thể nhằm  giúp  việc  dạy  đạo  được  hiệu  quả  trong  bối  cảnh  văn hóa  Việt Nam.  Tác giả Trần Văn T. trong  cuốn Cơ Đốc Giáo Dục Nhập Môn  cho thấy Cơ Đốc giáo dục không chỉ hạn chế trong  các  lớp  Trường  Chúa  Nhật  hay  gò  bó  trong  nhà  thờ. 

Tác giả cũng nhấn mạnh rằng tất cả mọi sinh hoạt của hội  thánh,  trong  hay  ngoài  nhà  thờ,  đều  mang  tính  cách  Cơ Đốc giáo dục.  Riêng vấn đề giáo dục Cơ Đốc cho thiếu nhi trong   Hội Thánh  Việt Nam  cho đến  nay vẫn chưa  có một  công trình nghiên cứu nào đáng kể.  Do điều kiện hạn chế, người viết không tiếp cận được những công trình nghiên cứu, bài viết, tác phẩm, tác giả khác đã thực hiện về đề tài này.

Phạm Vi Và Giới Hạn Của Bài Viết 
Trong bài này, người viết chỉ giới hạn trong việc nêu ra thực trạng và phương hướng cho  việc giáo dục Cơ Đốc thiếu nhi  trong Hội Thánh Tin Lành Việt Nam.  
Trẻ em ở đây là những em từ 14 tuổi trở xuống (ấu nhi (3 -6)  hay  tuổi  mẫu  giáo,  thiếu  nhi  (7-10)  hay  tuổi  tiểu  học, thiếu niên (11 - 14) hay tuổi trung học. 
            Vì lý do thuận tiện và do khả năng cũng như thời gian bị hạn chế,  người viết cũng chỉ khảo sát trong các  Hội Thánh Tin Lành Việt Nam  mà thôi.
Vì đây là một công trình c á nhân, nên những thông tin, quan điểm, nhận định chỉ có tính chất cá nhân. 

Phương Pháp Nghiên Cứu
Phương Pháp Thu Thập Thông Tin
            Người  viết  dùng  bảng  câu  hỏi  trắc  nghiệm  để  đánh giá  trình  độ  hiểu  biết  Kinh  Thánh  và  đời  sống  thuộc  linh của các em tại 10 Hội  Thánh (bốn hội thánh ở TP. HCM, ba ở miền Trung và ba hội thánh ở miền Nam). Bên cạnh đó,  người    viết  tổ  chức phỏng  vấn  các  nhân  vật  có  trách nhiệm trong hội thánh đối với vấn đề giáo dục Cơ Đốc cho trẻ em từ chi hội cho đến tổng liên hội (10 hội thánh trên). 

Người  viết  cũng nghiên   cứu   sách   vở  trong  thư  viện về  những  thông  tin  có  liên  quan  đến  việc  dạy  đạo  cho thiếu nhi. 

Phương pháp khai triển: 
Bài  khảo  luận  sẽ  dùng  phương  pháp  thống  kê,  tổng hợp để đưa ra kết luận cũng như những gợi ý, đề nghị.

Qua  việc  tiếp  xúc  với một số  hội thánh  địa  phương, người viết sẽ nghiên cứu những trường hợp điển hình để có cái nhìn chính xác hơn về thực trạng Cơ Đốc giáo dục tại Việt Nam.

Tóm Lược Các Chương
Bài khảo luận này gồm có sáu chương.  Trong chương 1  người viết sẽ đề cập đến lý do tại sao muốn khảo sát vấn đề này, giới hạn và phương pháp nghiên cứu của đề tài.  Trong  chương  2  của  bài  khảo  luận  này  người  viết sẽ đề cập đến thực trạng của giáo dục Cơ Đốc cho trẻ em hiện nay liên quan đến các vấn đề như nhận  thức của hội thánh, tổ chức, nguồn lực và hiệu quả của nền giáo dục đó. 

Chương tư của bài khảo luận này người viết sẽ đưa ra những gợi ý về phương hướng của giáo dục Cơ Đốc cho trẻ em liên quan đến các vấn đề như nhận  thức của hội thánh, tổ chức, nguồn lực và phương pháp đánh giá hiệu quả nền giáo dục Cơ Đốc.
           
Chương  năm  người  viết  sẽ  đưa  ra  những  gợi  ý  về phương hướng giáo dục Cơ Đốc cho thiếu nhi liên hệ đến vấn đề  nhận  thức,  vấn  đề  tổ chức,  vấn đề nguồn  lực  nhằm  giúp
việc dạy đạo cho thiếu nhi trong Hội Thánh Việt Nam được hiệu quả hơn. 

Chương  cuối  cùng sẽ là  phần kết  luận,  người  viết  sẽ đưa  ra  ý  kiến  và  đề  nghị  được  bàn  thảo  trong  các  chương trước.


 CHƯƠNG HAI
NỀN TẢNG KINH THÁNH VÀ THẦN HỌC VỀ
GIÁO DỤC CƠ ĐỐC CHO  THIẾU NHI 
Nền Tảng Kinh Thánh
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………… ……..……………………
………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………… 
Nền Tảng Thần Học
…………………………………………………………………
…………………………………………………………………
…………………………………………………………………
…………………………… ……………………………………
…………………………………………………………………
………………………………………………………………… 





PHỤ  LỤC I 
BẢNG CÂU HỎI THĂM DÒ
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
…………… …………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
……………… ………………………………………………
………………………………………………………………
……………………………………………………… ………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
………………………………………………………………
……………………………………………………………… 



THƯ MỤC

Adams, Daniel J .  Cross- Cultural Theology: Western 
            Reflections in Asia.  Atlanta: John Knox Press, 1987. 

Anderson, Gerald H., ed.  Asian Voices in Christian 
            Theology .  Maryknoll, N.Y.: Orbis Books, 1976.

Brien, Richard P.  Basic Questions for Christian Educators.
             Winona, Minn.: St. Mary's College Press, 1977. 

Groome, Thomas.   Christian Religious Education: Sharing
            Our Story and Vision.  San  Francisco:     
            HarperCollins, 1980.

Harris, Maria.  Fashion Me a People: Curriculum in the 
            Church.  Louisville:  Wesminster/John Knox Press, 
            1989.

Hough, Joseph C., Jr. and John B. Cobb, Jr.   Christian  
            Identity and Theological Education.  Chico,    
            Calif.: Scholars Press, 1985.

Lee, James Michael.   The Shape of Religious Instruction: 
            A Social- Science Approach. Dayton, Ohio: Pflaum,  
            1971.

Miller, Randolph Crump.  Biblical Theology and Christian
            Education.   New York, NY:  Scribner's, 1956. 

Moore, Mary Elizabeth.  Education for Continuity and  
            Change: A New Model for Christian Religious   
            Education.  Nashville:  Abingdon Press, 1983.

-------- .   Teaching From the Heart: Theology and   
            Educational Method.  Minneapolis: Fortress Press,  
            1991.

Oliver, Donald W., with Kathleen Waldron Gershman.  
            Education, Modernity, and Fractured Meaning: 
             Toward a Process Theory of Teaching and Learning
            Albany: State University of New York Press, 1989. 

    
PHỤ LỤC 
Phụ lục 1.   Hoạch Định Thời Gian

Gần  như  trong  mọi  trường  hợp,  bạn  phải chạy  đua  với  thời  gian  dù  bạn  đang  viết  về  đề tài  gì  và  hình  thức  bài  viết  như  thế  nào.    Bạn sẽ  không  có  nhiều  thời  gian  như  bạn  mong muốn.  Vì  vậy bạn phải lập một bảng thời gian biểu nhất định cho công trình của bạn.

Bạn phải tự hỏi:
•  Thời gian bạn có là bao nhiêu tuần. 
•  Độ dài bài viết là bao nhiêu trang.
•  Những nguồn tài liệu có sẵn sàng cho bạn sử dụng không.
•  Nhu cầu sử dụng nguồn tài liệu chính yếu như  phỏng  vấn,  điều  tra,  thực  nghiệm hay phân
    tích dữ liệu sẽ cần thiết cho bài khảo cứu không. 

Khi  bạn  phải  làm  việc  dưới  áp  lực  của  thời gian, thì điều quan trọng là phải biết cách phân bổ  nó  ngay  khi  bắt  đầu.    Thực  ra,  một  trong những thử thách lớn nhất của việc viết một bài khảo  luận  là  hoạch  định  thời  gian  một  cách hiệu quả.  Bạn không nên đợi đến khi bài viết sắp đến hạn phải nộp mới hoàn tất bài viết của mình.  Đây là một số gợi ý cho việc phân công thời gian của bạn: 

KẾ HOẠCH 4 TUẦN (20 NGÀY)

Công việc                                                        Thời gian
1. Chọn đề tài                                                  1 ngày
2. Phát triển thư mục                                      1 ngày
3. Dàn bài phát thảo  -   viết  câu   luận đề     1 ngày
4. Đọc tài liệu, ghi chép                                  6 ngày
5. Tìm nguồn tài liệu chủ yếu & thứ yếu        4 ngày
6. Phát triển dàn bài lần chót                                      1 ngày
7. Viết bản thảo đầu tiên                                 3 ngày
8. Hiệu đính, chỉnh sửa bản thảo                    2 ngày
9. Hoàn thiện bản thảo                                    1 ngày


KẾ HOẠCH 6 TUẦN (30 NGÀY)

Công việc                                                        Thời gian
1. Chọn đề tài                                                  2 ngày
2. Phát triển thư mục                                                  2 ngày
3. Dàn bài phác thảo  -   viết câu luận đề        3 ngày
4. Đọc tài liệu, ghi chép  8 ngày
5. Tìm nguồn tài liệu chủ yếu & thứ yếu        3 ngày
6. Phát triển dàn bài lần chót                                      1 ngày
7. Viết bản thảo đầu tiên                                 6 ngày
8. Hiệu đính, chỉnh sửa bản thảo                    3 ngày
9. Hoàn thiện bản thảo                                    2 ngày


KẾ HOẠCH 8 TUẦN (40 NGÀY)

Công việc                                                        Thời gian
1. Chọn đề tài                                                  2 ngày
2. Phát triển thư mục                                                  2 ngày
3. Dàn bài phác  thảo  -   viết câu luận đề       1 ngày
4. Đọc tài liệu, ghi chép                                  4 ngày
5. Tìm nguồn tài liệu chủ yếu ,    thứ yếu       5 ngày
6. Phát triển dàn bài lần chót                          1 ngày
7. Viết bản thảo đầu tiên                                 7 ngày
8. Hiệu đính, chỉnh sửa bản thảo                    3 ngày
9. Hoàn thiện bản thảo                                    3 ngày


KẾ HOẠCH 10 TUẦN (50 NGÀY) 

Công việc                                                        Thời gian
1. Chọn đề tài                      &nbs p;                           4 ngày
2. Phát triển thư mục                                      3 ngày
3. Dàn bài phác thảo -   viết câu luận đề         3 ngày
4. Đọc tài liệu, ghi chép                                  12ngày
5. Tìm nguồn tài liệu chủ yếu,  thứ yếu          8 ngày
6. Phát triển dàn bài lần chót                                      2 ngày
7. Viết bản thảo đầu tiên                                 10 ngày
8. Hiệu đính, chỉnh sửa bản thảo                    6 ngày
9. Hoàn thiện bản thảo                                    3 ngày


Bạn nên nhớ rằng không phải có nhiều thời gian hơn là tốt hơn. Với một thời gian dài, bạn thường  có  thói  quen  để  việc  vào  phút  cuối. Trong  nhiều  trường  hợp,  ít  thời  gian  để  viết một  bài  nghiên  cứu  có  lẽ  dễ  hoàn  thành  công việc  hơn,  bởi  vì  bạn  biết  là  bạn  đang  trong  áp lực phải viết .   


Phụ lục 2 .   Cách Trình Bày Biểu Đồ

Bạn có thể dùng những biểu đồ để minh họa những  thông  tin  trong  bài  khảo  luận  của  bạn.  Những bảng biểu đồ diễn tả một cách hữu hiệu và  cô  đọng  những  dữ  liệu  trong  một  hình  thức chuẩn.  Vì thế những biểu đồ phải chính xác và dễ  đọc,  đòi  hỏi  một  quy  tắc,  sự  sắp  xếp  những tiêu  đề,  cũng  như  vị  trí  thích  hợp  đối  với  bài viết.    Hầu  hết  những  bảng  biểu  đồ  trình  bày những  thông  tin  ở  dạng  những  con  số –   tỉ  lệ phần  trăm,  so  sánh những  sự  cố,  tổng  số  tiền, tất  cả  những  cái  đó  đươ c  biết  như  là  những bảng thống kê.

a.  Biểu đồ bằng bảng (table) 
Bảng  1.    Những  người  hút  thuốc  và  không hút thuốc, theo giới tính. 

Tổng số           Hút thuốc        Không  hút thuốc  
Đàn ông          1,258               2,104               3,362
Đàn bà             1,194               2,752               3,946
Tổng số           2,452               4,856               7,308


Bảng  2.    Những  người  hút  thuốc  và  không hút thuốc, theo giới tính. 

Tổng số           Hút thuốc        Không hút thuốc  
Đàn ông   n style="font-size: 12.0pt;line-height:115%;font-family:"Times New Roman","serif";mso-fareast-font-family: "Times New Roman"">6. Phát triển dàn bài lần chót                                      1 ngày
7. Viết bản thảo đầu tiên                                 6 ngày
8. Hiệu đính, chỉnh sửa bản thảo                    3 ngày
9. Hoàn thiện bản thảo                                    2 ngày


KẾ HOẠCH 8 TUẦN (40 NGÀY)

Công việc                                                        Thời gian
1. Chọn đề tài                                                  2 ngày
2. Phát triển thư mục                                                  2 ngày
3. Dàn bài phác  thảo  -   viết câu luận đề       1 ngày
4. Đọc tài liệu, ghi chép                                  4 ngày
5. Tìm nguồn tài liệu chủ yếu ,    thứ yếu       5 ngày
6. Phát triển dàn bài lần chót                          1 ngày
7. Viết bản thảo đầu tiên                                 7 ngày
8. Hiệu đính, chỉnh sửa bản thảo                    3 ngày
9. Hoàn thiện bản thảo                                    3 ngày


KẾ HOẠCH 10 TUẦN (50 NGÀY) 

Công việc                                                        Thời gian
1. Chọn đề tài                                                  4 ngày
2. Phát triển thư mục                                      3 ngày
3. Dàn bài phác thảo -   viết câu luận đề         3 ngày
2. Phát triển thư mục                                      3 ngày
3. Dàn bài phác thảo -   viết câu luận đề         3 ngày
4. Đọc tài liệu, ghi chép                                  12ngày
5. Tìm nguồn tài liệu chủ yếu,  thứ yếu          8 ngày
6. Phát triển dàn bài lần chót                                      2 ngày
7. Viết bản thảo đầu tiên                                 10 ngày
8. Hiệu đính, chỉnh sửa bản thảo                    6 ngày
9. Hoàn thiện bản thảo                                    3 ngày


Bạn nên nhớ rằng không phải có nhiều thời gian hơn là tốt hơn. Với một thời gian dài, bạn thường  có  thói  quen  để  việc  vào  phút  cuối. Trong  nhiều  trường  hợp,  ít  thời  gian  để  viết một  bài  nghiên  cứu  có  lẽ  dễ  hoàn  thành  công việc  hơn,  bởi  vì  bạn  biết  là  bạn  đang  trong  áp lực phải viết .   


Phụ lục 2 .   Cách Trình Bày Biểu Đồ

Bạn có thể dùng những biểu đồ để minh họa những  thông  tin  trong  bài  khảo  luận  của  bạn.  Những bảng biểu đồ diễn tả một cách hữu hiệu và  cô  đọng  những  dữ  liệu  trong  một  hình  thức chuẩn.  Vì thế những biểu đồ phải chính xác và dễ  đọc,  đòi  hỏi  một  quy  tắc,  sự  sắp  xếp  những tiêu  đề,  cũng  như  vị  trí  thích  hợp  đối  với  bài viết.    Hầu  hết  những  bảng  biểu  đồ  trình  bày những  thông  tin  ở  dạng  những  con  số –   tỉ  lệ phần  trăm,  so  sánh những  sự  cố,  tổng  số  tiền, tất  cả  những  cái  đó  đươ c  biết  như  là  những bảng thống kê.

a.  Biểu đồ bằng bảng (table) 
Bảng  1.    Những  người  hút  thuốc  và  không hút thuốc, theo giới tính. 

Tổng số           Hút thuốc        Không  hút thuốc  
Đàn ông          1,258               2,104               3,362
Đàn bà             1,194               2,752               3,946
Tổng số           2,452               4,856               7,308


Bảng  2.    Những  người  hút  thuốc  và  không hút thuốc, theo giới tính. 

Tổng số           Hút thuốc        Không hút thuốc  
Đàn ông   n style="font-size: 12.0pt;line-height:115%;font-family:"Times New Roman","serif";mso-fareast-font-family: "Times New Roman"">6. Phát triển dàn bài lần chót                                      1 ngày
7. Viết bản thảo đầu tiên                                 6 ngày
8. Hiệu đính, chỉnh sửa bản thảo                    3 ngày
9. Hoàn thiện bản thảo                                    2 ngày


KẾ HOẠCH 8 TUẦN (40 NGÀY)

Công việc                                                        Thời gian
1. Chọn đề tài                                                  2 ngày
2. Phát triển thư mục                                                  2 ngày
3. Dàn bài phác  thảo  -   viết câu luận đề       1 ngày
4. Đọc tài liệu, ghi chép                                  4 ngày
5. Tìm nguồn tài liệu chủ yếu ,    thứ yếu       5 ngày
6. Phát triển dàn bài lần chót                          1 ngày
7. Viết bản thảo đầu tiên                                 7 ngày
8. Hiệu đính, chỉnh sửa bản thảo                    3 ngày
9. Hoàn thiện bản thảo                                    3 ngày


KẾ HOẠCH 10 TUẦN (50 NGÀY) 

Công việc                                                        Thời gian
1. Chọn đề tài                                                  4 ngày
2. Phát triển thư mục                                      3 ngày
3. Dàn bài phác thảo -   viết câu luận đề         3 ngày
•  www.religion- online.org 

Cách Đánh Giá Những  trang Websites 
Một  số  trang webs  hiện  nay  hoạt  động  có tính  cách  thương  mại  để  quảng  cáo  những  sản phẩm hay dịch vụ của  họ.    Bạn có thể tìm hiểu những trang webs có giá trị cho việc nghiên cứu của  bạn  bằng các câu hỏi sau: 
1.   Trong  phạm  vi  nào t rang  Web  này  là một nguồn thông tin hữu ích?  
2.   Trang  Web  này  chỉ  cung  cấp  một  phía quan  điểm  về  một  vấn  đề  hay  cả  hai quan   
      điểm,  hoặc  ít  nhất  thừa  nhận  có nhiều  cách  nhìn  khác  nhau  về  một  vấn đề?
3.   Bạn có thể nhận ra bất cứ một thông tin sai lầm nào trên trang web này không?  
4.   Tác  giả  có  cung  cấp  những  nguồn  hay những bằng chứng  đáng tin về đề tài này không ? 
5.   Thông  tin  này  có  phải  là  mới  nhất không?
6.   Tác  giả  có  thẩm  quyền  về  đề  tài  này không?
7.   Những  trang  web  khác  có  cùng  một  kết luận với đề tài này không?   Nếu không, những
      trang  webs  đó  có  đưa  ra  những nhận  định  sâu  sắc  hay  hữu  ích  nào không? 


Chương 6. Tham khảo
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Top